วันอาทิตย์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2560

แปลง Windows ที่ติดตั้งแล้วแบบ BIOS/MBR เป็น UEFI/GPT โดยข้อมูลที่มีอยู่ไม่สูญหาย ไม่ต้องฟอร์แม็ต

แปลง Windows ที่ติดตั้งแล้วแบบ BIOS/MBR เป็น UEFI/GPT โดยข้อมูลที่มีอยู่ไม่สูญหาย ไม่ต้องฟอร์แม็ต

ในอนาคตอันไม่ไกลโพ้น Notebook หรือ PC ต่อๆไปก็คงจะเป็น UEFI เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จึงเหมือนถูกบังคับให้ต้องเปลี่ยนไปใช้ Windows 64-bit แบบกลายๆ ทั้งนี้อยากให้ศึกษาเรื่องนี้เอาไว้เพราะเชื่อว่าคงมีหลายคนที่ใช้ BIOS อยู่บน UEFI

การ Convert ให้ Hard Disk จาก MBR ไปเป็น GPT โดยที่ยังคง Data เอาไว้ไม่ใช่เรื่องยาก แต่การจะ Convert ให้ Hard Disk ที่ติดตั้ง Windows 7 หรือ 8 แบบ BIOS/MBR เอาไว้ให้ไปเป็น UEFI/GPT โดยไม่ต้องติดตั้ง Windows ใหม่นี่สิ...น่าคิด


จะทำอย่างที่บอก นอกจากจะไม่รับประกันความสำเร็จแล้ว เรายังต้องมาดูองค์ประกอบต่อไปนี้ด้วย...

อันดับแรก...Windows ที่ใช้เป็น 64-bit หรือเปล่า? ทั้งนี้เนื่องจาก UEFI จะใช้ได้เฉพาะกับ Windows 64-bit เท่านั้น หากเป็น 32-bit ก็ข่าววอ

อันดับต่อมา...แล้วการแบ่ง Partition บน Hard Disk เป็นไปตามนี้หรือเปล่า? ถ้าไม่ใช่ก็ไม่เป็นไรแต่จะต้องมาแก้กันภายหลัง โดยการแบ่ง Partition บน Hard Disk นั้นจะต้องมีพื้นที่ข้างหน้า Windows หรือที่ Microsoft เรียกว่า Data Partition หรือ Drive C: ไม่น้อยกว่า 230 MB (ถ้ามีเกินก็ช่างมัน เพราะถ้าติดตั้ง Windows 8 แบบปกติก็จะต้องมี 350MB สำหรับ System Reserved Partition อยู่แล้ว) ทั้งนี้เพื่อนำไปใช้สำหรับ
   1. EFI System Partition (ESP) เป็น System Partition แบบ FAT32 คือ Partition ที่มี File เฉพาะเจาะจงเกี่ยวกับ Hardware ที่ต้องใช้ในการ Load ตัว Windows โดยการติดตั้ง Windows แบบปกติจะมี File ที่ทำให้ Windows ใช้สิ่งต่อไปนี้ได้
      - Security tools เช่น BitLocker ซึ่งต้องการ Partition แยกต่างหากออกจาก Windows
      - Recovery tools เช่น Windows Recovery Environment ซึ่งควรอยู่ใน Partition แยกต่างหากจาก Windows
      - Multiple Operation Systems ซึ่งควรจะอยู่ใน Partition ที่แยกออกจาก Windows เพื่อที่ว่าหากมีหลาย OS ก็จะได้เอา Windows ใน Boot Partition ออกหรือเอา Windows อื่นมาแทนใน Boot Partition ได้

      โดย Partition นี้จะต้อง Set Active และมีเนื้อที่ไม่น้อยกว่า 100MB และเมื่อใส่เครื่องใช้ไม้สอยต่างๆลงไปแล้วจะต้องมีพื้นที่ว่างสำหรับสร้าง Shadow Copy (ไปหาเอาเองว่าคืออะไร?) ของ Partition ดังนี้
      - ถ้า Partition มีขนาดน้อยกว่า 500MB ต้องมีที่เหลืออย่างน้อย 50MB
      - ถ้า Partition มีขนาดมากกว่า 500MB ต้องมีที่เหลืออย่างน้อย 320MB
      - ถ้า Partition มีขนาดมากกว่า 1GB ต้องมีที่เหลืออย่างไม่ต่ำกว่า 1GB (งงไหม?...ไปตีความเอาเอง)

   2. Microsoft® Reserved Partition (MSR) เป็น Partition ที่ต้องมีขนาด 128MB แบบ NTFS และอยู่ระหว่าง EFI System Partition และ Windows Partition เท่านั้น โดยจะไม่มี Partition ID จึงไม่ Mount และไม่สามารถเก็บ User Data ใดๆได้ ใช้สำหรับ Software Component ต่างๆที่เมื่อก่อนเก็บเอาไว้ใน Hidden Sector บน Hard Disk

ทั้งนี้รูปแบบมาตรฐานของ Hard Disk ที่จะต้องเตรียมเอาไว้ใช้ Run Windows เมื่อใช้เป็น UEFI/GPT จะออกมาหน้าตาแบบนี้


แต่หากต้องการแบบสมบูรณ์แบบชนิดที่มีเครื่องมือช่วยชีวิตครบตามอย่าง PC Brandname หรือ Notebook ที่ได้มาตรฐานก็จะออกมาหน้าตาแบบนี้


อันดับที่สาม...มีเครื่องมือ 2 อย่างนี้หรือเปล่า? ถ้าไม่มีก็ลองไปหาไปสร้างมา
   1. Gptgen ของ sourceforge.net โดย Download ได้ที่
      http://kibuilder.com/3CaW หรือจากลิ้งค์นี้ก็ได้ http://kibuilder.com/3Chl (ลิ้งค์สำรอง Google Drive)

   2. System Repair Disc 64-bit หรือแผ่นติดตั้ง Windows โดย System Repair Disk สร้างได้จากการ Run Windows 64-bit แล้วเปิด Command Prompt ใส่คำสั่ง
      RecDisc.exe

อันดับสุดท้าย...เครื่องที่ใช้เป็น UEFI หรือเปล่า? ถ้าไม่ใช่ก็ลืมๆมันไปเสีย

แหล่งที่มา http://www.gggcomputer.com/b6/windows-biosmbr-uefigpt/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...